GIỚI THIỆU CHUNG

KÝ SỰ: ĐẤT NƯỚC NHÌN TỪ BIỂN

Ảnh: Hoàng Trường.

Nhà sản xuất: Viện Truyền thông và Phát triển nhân lực

Đơn vị phối hợp thực hiện: Công ty Cổ phần Truyền thông đối ngoại Việt Nam (VRI., JSC); Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Tập đoàn Thái Bình Dương.

Độ dài: 160 – 200 tập

Thời lượng: 10 phút/tập

Thể loại: Ký sự

Phát sóng: Dự kiến phát sóng trên một số đài truyền hình như: Truyền hình Quốc hội Việt Nam, Truyền hình Nhân dân, Đài truyền hình TP.HCM (HTV)…

Giờ phát sóng dự kiến: 21h30 – 22h00

BỐ CỤC NỘI DUNG:

Phần 1: Lời ru biển cả

Phần 2: Bài thơ biển Bắc

Phần 3: Qua miền Trung nắng gió

Phần 4: Biển Nam bộ Phần 5: Kinh tế biển, luật biển, môi trường biển

SỰ CẦN THIẾT CỦA DỰ ÁN:

  • Nhằm nâng cao nhận thức, tầm quan trọng về biển đảo Việt Nam. Đặc biệt trong việc xây dựng và phát triển kinh tế – xã hội của 28 tỉnh thành dọc theo bờ biển với chiều dài hơn 3260 km và hơn 3000 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó có 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cùng với những công dân biển có khát vọng vươn ra biển lớn…
  • Ký sự “Đất nước nhìn từ biển” được xây dựng để quảng bá một cách có hiệu quả về các vùng hải đảo và các bãi biển đẹp, những địa điểm du lịch kỳ thú, giàu tiềm năng kinh tế nhằm góp phần thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài tham gia đầu tư vào kinh tế biển Việt Nam nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung. Ngoài ra, ký sự còn truyền tải những thông điệp tới công chúng để cùng nhau nâng cao ý thức bảo vệ biển, những di sản biển và giữ gìn môi trường biển trong giai đoạn hiện nay.
  • Hơn thế, những tập ký sự này không chỉ truyền thông“về quản trị biển và đại dương, quản lý vùng bờ; về phát triển kinh tế biển, ven biển; về nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng văn hóa biển, xã hội gắn bó, thân thiện với biển; về khoa học, công nghệ, phát triển nguồn nhân lực biển; về môi trường, ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu và nước biển dâng; bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại và hợp tác quốc tế” mà còn đề cập đến vai trò quan trọng của ngành Dầu khí, Khai thác chế biến hải sản, Hải quân nhân dân Việt Nam trong vấn đề cụ thể hóa quyền, nghĩa vụ của Việt Nam trong việc thực hiện Luật, thực thi các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế về biển, đặc biệt là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.
  • Đặc biệt, ký sự còn khắc họa chân dung “Đất nước bên bờ sóng”, phần lãnh thổ đặc biệt của đất nước Việt Nam một cách đầy đủ, qui mô, xuyên suốt theo hệ thống với những hình ảnh sống động, mới lạ, độc đáo và đầy ấn tượng, gắn liền với các huyền thoại, truyền thuyết của mỗi vùng biển đảo, để khơi dậy tình yêu biển đảo, nhận thức được tầm quan trọng, hiểu biết đầy đủ  hơn về biển đảo của Tổ quốc.
  • Góp phần hiện thực hóa Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết 26/NQ-CP ban hành ngày 05/03/2020 của Chính phủ và Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo 2015, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030…

Để truyền tải rõ hơn mục đích và ý nghĩa của biển đảo Việt Nam tới người dân và bạn bè quốc tế, Viện Truyền thông và Phát triển nhân lực dự kiến phát sóng ký sự “Đất nước nhìn từ biển”  trên một số đài truyền hình lớn như: Đài truyền hình Quốc hội Việt Nam, Truyền hình Nhân dân, Đài truyền hình TP.HCM (HTV) và các đài truyền hình địa phương… với hơn 160 tập, bằng nhiều ngôn ngữ, và trên các nền tảng số, mạng xã hội …

Chương trình được thực hiện trên toàn bộ 28 tỉnh thành, các đảo và quần đảo để người xem có được những hình ảnh chân thực, có góc nhìn chân thật, hệ thống về biển đảo Việt Nam để cùng nhau giữ gìn và phát triển thế mạnh của biển, cùng làm giàu từ biển.

MỤC ĐÍCH & Ý NGHĨA:

MỤC ĐÍCH

  • Khắc họa “chân dung biển Đông” và hệ thống đảo, quần đảo Việt Nam một cách đầy đủ, qui mô, xuyên suốt theo hệ thống, sống động, mới lạ, độc đáo và đầy ấn tượng, gắn liền với các văn hóa, tập tục của mỗi vùng miền và đặc biệt giàu tính nghệ thuật thông qua những những thước phim đẹp – khuôn hình lạ cùng với lời bình sâu sắc, đậm chất văn học trong thể loại Ký sự dài kỳ.
  • Quảng bá du lịch biển, giới thiệu những địa điểm du lịch kỳ thú trên đảo, giàu tiềm năng kinh tế nhằm  góp phần thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài tham gia đầu tư vào kinh tế biển Việt Nam nói riêng và thúc đẩy sự phát triển của kinh tế Việt Nam nói chung.
  • Gìn giữ những giá trị văn hóa, địa danh lịch sử, danh lam thắng cảnh, công trình kiến trúc, tập tục văn hóa và tín ngưỡng đã trở thành bản sắc riêng của các dân tộc (Kinh, Khơ-me, Hoa, Chăm…) trong cộng đồng cư dân vùng biển đảo.

Ý NGHĨA

  • Những tập ký sự này sẽ góp phần “đánh thức biển”, khơi dậy, lan tỏa tình yêu biển đảo, nhận thức được tầm quan trọng, hiểu biết đầy đủ về biển đảo của Tổ quốc, biết bảo vệ di sản vô giá, giữ gìn môi trường biển trong mọi “công dân biển” và du khách đến với Việt Nam.
  • Khái quát được giá trị lịch sử, văn hóa, lợi ích kinh tế, địa lý, của biển đảo Việt Nam. Đưa ra được những thông điệp kêu gọi mọi công dân biển bảo vệ lãnh hải, môi trường, và tài nguyên biển vô giá để góp phần thực hiện chiến lược phát triển kinh tế biển toàn diện, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hợp tác quốc tế theo đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước.

NỘI DUNG – CHỦ ĐỀ:

GIÁ TRỊ TƯ TƯỞNG: Với khoảng 3260 km bờ biển… trên 3000 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó có hai quần đảo chiếm giữ vị trí quan trọng: Hoàng Sa và Trường Sa. Với Việt Nam, biển luôn luôn đồng hành trong suốt mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước của ông cha ta. Bước vào thời kỳ đổi mới, chúng ta cần hội nhập sâu rộng hơn với thế giới, phải tiến ra biển, làm chủ biển để đưa Việt Nam tiến xa hơn!

  • Toàn bộ ký sự có thể coi là “Bách khoa thư biển đảo” bằng hình ảnh đa sắc màu về biển đảo Việt Nam. Một tác phẩm nghệ thuật tổng hợp về phong cảnh thiên nhiên, con người, danh thắng, kiến trúc, phong tục tập quán, các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của cộng đồng cư dân biển cũng như những lợi ích về kinh tế và du lịch mà biển và đảo đã đem lại từ nghìn đời nay và mai sau…
  • Ký sự sẽ góp phần “đánh thức biển”, khơi dậy được tình yêu biển đảo, nhận thức được tầm quan trọng, hiểu biết đầy đủ về biển đảo của Tổ quốc, biết bảo vệ di sản vô giá, giữ gìn môi trường biển trong mọi “công dân biển” và du khách Việt.
  • Sở hữu trên 3260 km đường bờ biển, trải dài “từ Trà Cổ rừng dương đến Cà Mau rừng đước” cùng 1.000.000 km² diện tích mặt biển, rộng gấp nhiều lần (diện tích) đất liền, với trên 3000 hòn đảo lớn nhỏ và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa tọa lạc ngoài khơi xa; Việt Nam được coi là một “quốc gia biển”.
  • Nguồn lợi hải sản, khoáng sản dồi dào đặc biệt là dầu khí; tiềm năng du lịch phong phú; tài nguyên nhân văn đa dạng cùng nhiều giá trị kinh tế lớn khác; biển – đảo – thềm lục địa và duyên hải nước ta còn là một khối liên hoàn vững chắc, tạo thành hệ thống cứ điểm tiền tiêu trọng yếu, làm “lá chắn thép” bảo vệ sườn Đông của Tổ quốc.
  • Ký sự còn nhấn mạnh mục tiêu phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững về hệ thống các đảo để có bước đột phá về phát triển kinh tế biển, đảo, đồng thời xây dựng hệ thống đảo trở thành tuyến phòng thủ vững chắc.

PHONG CÁCH NGHỆ THUẬT:

  • Ký sự được thực hiện theo phong cách khám phá, truyền hình thực tế, là một cuộc hành trình từ Bắc vào Nam, men theo bờ sóng hình chữ S. Nội dung ký sự mang tính chất ngẫu hứng, bất ngờ, không dàn dựng hoặc sắp đặt bối cảnh một cách gượng ép.
  • Các tập của ký sự chú ý nhiều đến điểm nhấn cảm xúc để đưa đến cho khán thính giả thưởng ngoạn một bức tranh hoàn mỹ, tinh tế, khái thác chi tiết cũng như toàn cảnh về biển đảo Việt Nam bằng những hình tượng nghệ thuật.
  • Phong cách quay phim hiện thực, không bố trí các cỡ cảnh một cách khiên cưỡng và máy móc.

GIÁ TRỊ TRUYỀN THÔNG:

Ký sự này sẽ góp phần “đánh thức biển”, khơi dậy được tình yêu biển đảo, nhận thức được tầm quan trọng, hiểu biết đầy đủ về biển đảo của Tổ quốc, biết bảo vệ di sản vô giá, giữ gìn môi trường biển song song với việc phát triển kinh tế – xã hội theo Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết 26/NQ-CP ban hành ngày 05/03/2020 của Chính phủ và Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo 2015, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030… của người dân vùng ven biển nói riêng và người dân Việt Nam nói chung.

Đối với công chúng

Khám phá những vùng biển, đảo nơi có các di sản, lễ hội và phong tục tập quán đặc sắc. Giúp người xem, đặc biệt là giới trẻ thêm hiểu biết, yêu mến những giá trị mà cha ông ta đã dành nhiều công sức để xây dựng, gìn giữ và lưu truyền.

Thông qua những trải nghiệm thực tế, ký sự sẽ làm tăng thêm tình yêu thiên nhiên, biển đảo của Việt Nam từ công chúng. Từ đó, họ cảm nhận được sự tự hào, nâng cao nhận thức về việc giữ gìn di sản, bảo vệ môi trường và bảo vệ biển đảo của Tổ quốc.

Đối với các địa phương

Góp phần đánh thức tiềm năng kinh tế của từng địa phương…..

Góp phần tăng nguồn thu ngân sách địa phương thông qua việc thu hút các nhà đầu tư, thúc đẩy phát triển ngành du lịch.

Nâng cao kỹ năng quản trị để giữ gìn di sản, bảo vệ môi trường biển.

Đối với ngành du lịch

Giới thiệu, khơi gợi sự quan tâm của người Việt và bạn bè quốc tế về những bãi biển đẹp, khu du lịch nổi tiếng của Việt Nam dưới góc nhìn của đạo diễn, dưới ống kính và gam màu kỳ ảo của người quay phim đầy kinh nghiệm.

Tập hợp có hệ thống các địa điểm, những địa danh, nét văn hóa chưa được khám phá cùng với nhiều di sản đầy bản sắc dân tộc dọc theo vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Đối với ngành giáo dục

Dự kiến, Viện Truyền thông và Phát triển nhân lực sẽ chia sẻ toàn bộ ký sự được sản xuất bằng hai thứ tiếng Việt – Anh tới các cơ sở giáo dục làm tư liệu giảng dạy cho môn học như: Lịch sử, Địa lý, Việt Nam học nhằm khơi dậy tình yêu biển, đảo trong học sinh, sinh viên; giúp các em nâng cao hiểu biết, nắm vững kiến thức về biển đảo Tổ quốc ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường; Đồng thời góp phần giúp các nhà khoa học trong và ngoài nước có tư liệu hình ảnh sinh động trong việc nghiên cứu về biển đảo Việt Nam.

Đối với Truyền thông

Tạo ra một series ký sự có chất lượng cao về nội dung và kỹ thuật thông qua các thiết bị, ứng dụng công nghệ chuyên biệt và chuyên dụng để đáp ứng tốt yêu cầu của các kênh truyền dẫn.

Đảm bảo việc truyền tải nội dung, thông điệp thông một cách nhất quán qua các phương thức, các kênh truyền thông một cách hiệu quả và toàn diện nhất.